Exotic Pet Owners Community
 
HomeExotic RealmFAQSearchRegisterLog in
*** Buy @ our Premium Members Petshop *** Early Bird's Feeders Shop / Norin's Lucky Gecko / Suave Dude Shop / Tattoo's Shop<-- ***
°º¤ø,¸¸,ø¤º°`°º¤ø,¸Welcome to Philippine Exotic Pets°º¤ø,¸¸,ø¤º°`°º¤ø,¸

Share | 
 

 egg case

View previous topic View next topic Go down 
AuthorMessage
leejoshua20
Senior Member
Senior Member
avatar

Male
Posts : 124
Location iloilo city
Join date : 2012-11-02

PostSubject: egg case   Fri Jan 11, 2013 9:09 pm

so many egg cases but none is hatching Sad how do i incubate them?
Back to top Go down
View user profile
dlonelyboy
Pet Legend
Pet Legend
avatar

Male
Posts : 1893
Location Carpentaria
Join date : 2012-10-03

PostSubject: Re: egg case   Fri Jan 11, 2013 9:16 pm


egg case of what insect sir?

try raising the humidity, not by misting. put the egg cases on a small container then place it in a bigger container then put water in the space between them.
Back to top Go down
View user profile
NeildellotA
Hall of Famer
Hall of Famer
avatar

Male
Posts : 358
Location Iloilo city
Join date : 2012-11-03

PostSubject: Re: egg case   Fri Jan 11, 2013 10:13 pm

leejoshua20 wrote:
so many egg cases but none is hatching Sad how do i incubate them?

For me, I put them in a small tupperware, and put a little bit of coco peat and lightly mist the substrate, and put the egg cases in the Tupperware, what I do is, I won't clump them together., I spread them apart.. Para naman sa airflow, I put at least 4-5holes(depende sa laki ng container) at the lid, just enough to hold humidity, but not too much that it dries em out.. Tapos, naglagay ako ng bottle cap na may water,para may humidity in case na maforget ko I mist..Then nilalagay ko sya sa Likod ng ref, or sa loob ng cabinet ko.. Them wait for them to hatch.. It took me around 3-4weeks bago nag hatch.. Hope this helps thumbs up this works for me..
Back to top Go down
View user profile
icemanx2
Grand Pet Master
Grand Pet Master
avatar

Male
Posts : 958
Location Manila
Join date : 2012-06-30

PostSubject: Re: egg case   Fri Jan 11, 2013 10:14 pm

kung egg po ng lats yan need mo ng heat, it will take atleast a month para mag hatch ung mga eggs sacks ng lats pag tama un condition, pag masyado mababa un temp pwede umabot 3 months before yan mag hatch or tuluyan n masira. try mo ilipat sa delicups with tissue as substrate, then sa ilalalim ng kitchen sink mo itago. good luck.
Back to top Go down
View user profile
kendall harry
Grand Pet Master
Grand Pet Master
avatar

Male
Posts : 1214
Location baguio city
Join date : 2012-10-22

PostSubject: Re: egg case   Fri Jan 11, 2013 10:30 pm

sme kami ni sir neildellota pero hnd ko nilalagay sa likuran ng ref hehe.. kaya sguro ang tagal mag hatch..
meron pang one time na magkadikit sila eh inamag na sa tagal hehe

drinks
Back to top Go down
View user profile
Mazach
Grand Pet Master
Grand Pet Master
avatar

Male
Posts : 805
Location Middle earth
Join date : 2012-04-02

PostSubject: Re: egg case   Fri Jan 11, 2013 10:37 pm

Patience lang bro, matagal talaga yan, but once mag hatch, sunod-sunod na yan, make sure din na hindi na nag hatch yan, di kasi yan parang itlog ng manok na nababasag, di mo mapapansin na nag hatch na, sa gilid kasi sila dumadaan
Back to top Go down
View user profile
kendall harry
Grand Pet Master
Grand Pet Master
avatar

Male
Posts : 1214
Location baguio city
Join date : 2012-10-22

PostSubject: Re: egg case   Fri Jan 11, 2013 11:31 pm

Mazach wrote:
Patience lang bro, matagal talaga yan, but once mag hatch, sunod-sunod na yan, make sure din na hindi na nag hatch yan, di kasi yan parang itlog ng manok na nababasag, di mo mapapansin na nag hatch na, sa gilid kasi sila dumadaan

hehe... try ko mga ibng gngwa nila bro bka skling pisa na sila.. hehe
Back to top Go down
View user profile
NeildellotA
Hall of Famer
Hall of Famer
avatar

Male
Posts : 358
Location Iloilo city
Join date : 2012-11-03

PostSubject: Re: egg case   Fri Jan 11, 2013 11:33 pm

kendall harry wrote:
Mazach wrote:
Patience lang bro, matagal talaga yan, but once mag hatch, sunod-sunod na yan, make sure din na hindi na nag hatch yan, di kasi yan parang itlog ng manok na nababasag, di mo mapapansin na nag hatch na, sa gilid kasi sila dumadaan

hehe... try ko mga ibng gngwa nila bro bka skling pisa na sila.. hehe

Lagay mo sa itaas ng TV mo bro, para Medyo mainit, but not too long..Baka maluto cla.. thumbs up Hehehe
Back to top Go down
View user profile
kendall harry
Grand Pet Master
Grand Pet Master
avatar

Male
Posts : 1214
Location baguio city
Join date : 2012-10-22

PostSubject: Re: egg case   Fri Jan 11, 2013 11:52 pm

NeildellotA wrote:
kendall harry wrote:
Mazach wrote:
Patience lang bro, matagal talaga yan, but once mag hatch, sunod-sunod na yan, make sure din na hindi na nag hatch yan, di kasi yan parang itlog ng manok na nababasag, di mo mapapansin na nag hatch na, sa gilid kasi sila dumadaan

hehe... try ko mga ibng gngwa nila bro bka skling pisa na sila.. hehe

Lagay mo sa itaas ng TV mo bro, para Medyo mainit, but not too long..Baka maluto cla.. thumbs up Hehehe

hehe.. pm na lng sa mga may suggestion hehe hnd ko thread to eh thumbs up
Back to top Go down
View user profile
CAVIATION
Pet Master
Pet Master
avatar

Male
Posts : 433
Location City of San Fernando, Pampanga
Join date : 2011-03-12

PostSubject: Re: egg case   Sat Jan 12, 2013 12:52 pm

CAVIATION wrote:
I'll go for this!
NeildellotA wrote:
For me, I put them in a small tupperware, and put a little bit of coco peat and lightly mist the substrate, and put the egg cases in the Tupperware, what I do is, I won't clump them together., I spread them apart.. Para naman sa airflow, I put at least 4-5holes(depende sa laki ng container) at the lid, just enough to hold humidity, but not too much that it dries em out.. Tapos, naglagay ako ng bottle cap na may water,para may humidity in case na maforget ko I mist..Then nilalagay ko sya sa Likod ng ref, or sa loob ng cabinet ko.. Them wait for them to hatch.. It took me around 3-4weeks bago nag hatch.. Hope this helps thumbs up this works for me..
CAVIATION wrote:
Kapag wala ka parin ho kayong nakitang napisa, subukan nyong buksan yung TV nyo baka nuod lang sila sa loob habang kumakain ng popcorn. Joke lang, OT lang. Eheh5!
NeildellotA wrote:
Lagay mo sa itaas ng TV mo bro, para Medyo mainit, but not too long..Baka maluto cla.. thumbs up Hehehe
Back to top Go down
View user profile
Sponsored content




PostSubject: Re: egg case   

Back to top Go down
 
egg case
View previous topic View next topic Back to top 
Page 1 of 1
 Similar topics
-
» t3 clock, + case + quickstart+ shuttles+ printer for sale
» 30 - TUFF-LUV CAMERA CASE
» Groupon: Custom iPhone case
» Praying Mantis Natural Insect Control Egg Case
» New Ultimate Collectors Case

Permissions in this forum:You cannot reply to topics in this forum
Philippine Exotic Pets :: General Discussion :: Exotics :: Insects-
Jump to: